Toà nhà N06B1 đường Thành Thái, p.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy,  Hà Nội.

0705.94.9898

Các vitamin và thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Vitamin trong thực phẩm chức năng đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng cơ thể, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch, duy trì sức khỏe da, giảm stress, và hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng. Thực phẩm chức năng vitamin thường cung cấp bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết để giúp duy trì sức khỏe tổng thể và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, sử dụng phải đúng liều lượng và theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng

1. Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng (hoặc hệ thống miễn dịch) là một hệ thống phức tạp của cơ thể được thiết kế để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus, nấm, và tế bào bất thường. Chức năng chính của sức đề kháng là nhận diện và phản ứng trước những vi khuẩn hoặc tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể, giúp duy trì sự cân bằng và bảo vệ sức khỏe.

>> Thực phẩm chức năng pháp

Hệ thống miễn dịch bao gồm nhiều thành phần:

  1. Tế bào Miễn dịch: Các loại tế bào khác nhau như tế bào B, tế bào T, và tế bào trực khuẩn thực hiện các nhiệm vụ khác nhau để tiêu diệt và loại bỏ tác nhân gây bệnh.
  2. Protein Miễn dịch: Các protein như kháng thể và interferon tham gia vào quá trình phòng ngừa và loại bỏ vi khuẩn và virus.
  3. Nệm niêm mạc và chất nhầy: Các niêm mạc như niêm mạc ruột, niêm mạc hô hấp, và chất nhầy như nước mũi giúp ngăn chặn vi khuẩn và virus từ việc xâm nhập vào cơ thể.
  4. Tế bào ăn phagocytes: Các tế bào như tế bào macrophages và tế bào neutrophils chuyên phagocytosis, tức là “nuốt” và tiêu hủy các tế bào nước ngoài gây hại.

Sức đề kháng không chỉ ngăn chặn sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh mà còn giữ cho cơ thể tự động nhận diện và loại bỏ các tế bào bất thường, như tế bào ung thư. Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ giúp cơ thể giữ được sức khỏe và ngăn chặn sự phát triển của bệnh tật.

Thực phẩm chức năng pháp

2. Cách tăng sức đề kháng cho trẻ

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ thì cần kết hợp cả chế độ ăn uống phù hợp với từng lứa tuổi, kết hợp sinh hoạt, môi trường sống:

>> Thực phẩm chức năng pháp

2.1 Chế độ ăn phù hợp
Để tăng sức đề kháng cho bé, bạn đừng quên chú ý:

Cho bé ăn đúng giờ để tạo thói quen tốt cho hệ tiêu hóa;
Đa dạng bữa ăn cho bé với dinh dưỡng đầy đủ/ cân bằng;
Cho bé ăn nhạt;
Cho bé uống đủ nước.
Để có thể tăng sức đề kháng cho bé, cha mẹ nên tăng cường cho bé một số thực phẩm giàu dinh dưỡng như:

Tôm, cua;
Cá: Cá hồi, cá tầm, cá ngừ, cá chép…;
Trứng
Ngũ cốc: yến mạch, lúa mạch,…;
Rau củ đậm màu: Rau cải bina, rau cải xoăn, cà rốt, ớt chuông, bí ngô, khoai lang,…;
Rau mầm;
Các loại đậu: Đậu đỏ, đậu gà, đậu rồng, đậu hà lan,…;
Trái cây có nhiều vitamin C: Cam, quýt, bưởi, kiwi,…;
Sữa chua;
Các gia vị: Tỏi; gừng;
Mật ong.
Chế độ ăn uống khoa học, phù hợp là cách tăng sức đề kháng cho bé hiệu quả, dễ thực hiện nhất.

Thực phẩm chức năng pháp

2.2. Nề nếp sinh hoạt
Sinh hoạt thiếu khoa học, khiến cho sức khoẻ và sức đề kháng trẻ suy giảm. Do đó, để tăng sức đề kháng cho trẻ, bạn đừng quên chú ý:

Chọn bài tập thể dục phù hợp với trẻ trong từng lứa tuổi;
Bên cạnh ăn đúng bữa; cha mẹ hãy cho bé ngủ đúng giờ.
2.3. Môi trường sống
Để có thể tăng sức đề kháng tự nhiên cho trẻ, bạn cần phải giữ môi trường sống sạch, giúp thông thoáng khí, tránh khói bụi.

2.4. Tiêm phòng đầy đủ
Tiêm phòng là một cách hiệu quả, giúp trẻ chống lại các bệnh thường gặp. Đây cũng là cách tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả. Theo đó, bạn cần chú ý tiêm phòng cho trẻ đầy đủ, đúng lịch. Việc tiêm vacxin giúp trẻ có được các kháng nguyên phòng bệnh, chống lại tấn công của các mầm bệnh.

>> Thực phẩm chức năng pháp

3. Các loại vitamin tăng sức đề kháng cho trẻ

Việc duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ là quan trọng đối với sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một số vitamin và thực phẩm có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ:

Vitamin và Khoáng chất:

  1. Vitamin C:
    • Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, dâu, kiwi, dưa hấu, và cà chua.
    • Vitamin C giúp tăng cường sản xuất các tế bào miễn dịch và có tác động chống vi khuẩn.
  2. Vitamin D:
    • Thức ăn giàu vitamin D như cá hồi, cá ngừ, trứng, và nấm.
    • Vitamin D quan trọng cho sự phát triển của tế bào miễn dịch và có tác dụng chống vi khuẩn và vi rút.
  3. Vitamin A:
    • Thực phẩm như cà rốt, bí ngô, bơ, và cà chua giàu vitamin A.
    • Vitamin A hỗ trợ sức khỏe của niêm mạc, giúp chống lại nhiễm trùng.
  4. Khoáng chất Zinc:
    • Thực phẩm như hải sản, thịt gia cầm, hạt giống hướng dương, và đậu nành.
    • Zinc tham gia vào nhiều chức năng của hệ thống miễn dịch và giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và virus.

Thực phẩm chức năng pháp

Thực phẩm và Thảo dược:

  1. Quả lựu:
    • Chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.
    • Có tác dụng chống vi khuẩn và giúp làm giảm viêm.
  2. Hạt óc chó (Hạt hạnh nhân):
    • Nguồn vitamin E giúp củng cố hệ thống miễn dịch.
    • Cũng chứa chất chống oxi hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.
  3. Ginger (Gừng):
    • Có tính chất chống vi khuẩn và chống vi rút.
    • Có thể thêm gừng vào nước sôi để làm nước gừng uống.
  4. Sữa ong chúa:
    • Có chứa nhiều chất chống vi khuẩn và chống vi rút.
    • Có thể được bổ sung dưới dạng viên hoặc nước uống.
  5. Yogurt chứa probiotics:
    • Probiotics giúp duy trì hệ thống vi khuẩn đường ruột lành mạnh, tăng cường sức đề kháng.
  6. Rau xanh:
    • Các loại rau như rau cải xanh, rau cải bó xôi chứa nhiều vitamin và khoáng chất hỗ trợ sức đề kháng.

Tuy nhiên, trước khi thay đổi chế độ ăn của trẻ, nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng chúng đang nhận đủ chất dinh dưỡng và không gặp vấn đề sức khỏe nào có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn uống

0705.94.9898
Chat Zalo