Toà nhà N06B1 đường Thành Thái, Dịch Vọng, Cầu Giấy,  Hà Nội.

0705.94.9898

Thực Phẩm Nên Ăn và Không Nên Ăn Khi Muốn Trẻ Phát Triển Chiều Cao

Việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ là một yếu tố quan trọng để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của cơ thể, bao gồm cả chiều cao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những loại thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ và những thực phẩm nên hạn chế để đảm bảo con bạn có cơ hội phát triển tối đa.


16 Thực Phẩm Hỗ Trợ Tăng Chiều Cao

>>>>> Tham khảo: Thực phẩm bổ sung hỗ trợ phát triển chiều cao

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt đối với việc tăng chiều cao. Sữa cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua… chứa nhiều canxi, phốt pho, kali, magiê và vitamin D, các dưỡng chất quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển và sức khỏe của xương khớp. Ngoài ra, sữa cũng rất giàu protein, một yếu tố quan trọng trong việc tăng trưởng tế bào và phát triển chiều cao.

2. Trứng

Trứng là thực phẩm tăng chiều cao tốt nhất và tiết kiệm chi phí. Bố mẹ có biết một quả trứng sẽ cung cấp đến 6,5 gram protein và chứa các axit amin thiết yếu. Điều này làm cho trứng trở thành một nguồn cung cấp protein dồi dào, cần thiết cho sự phát triển hệ xương của trẻ em. Bên cạnh đó, trứng có chứa một số chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin D, axit béo omega-3, phốt pho, kẽm, sắt, selen và iốt giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển toàn diện.

3. Thịt gà

Bên cạnh trứng, sữa, thịt gà cũng được xem là một trong những thực phẩm giúp tăng chiều cao ở trẻ. Trong thịt gà có nhiều protein, sắt, chất béo có lợi cho sức khỏe, phát triển chiều cao nhanh và xương dẻo dai hơn. Ngoài ra, thịt gà còn chứa nhiều vitamin B12, đóng vai trò quan trọng giúp duy trì và phát triển chiều cao.Gà còn là thực phẩm dễ chế biến, mùi vị hấp dẫn, có thể nấu được nhiều món ăn khác nhau như: Súp gà, gà luộc, chiên, hấp…

4. Các loại thịt

Thịt đỏ là một trong những thực phẩm tăng chiều cao rất giàu protein và một số vi chất dinh dưỡng quan trọng, một trong số đó là sắt. Đây là yếu tố vi lượng rất cần thiết trong việc hình thành nên hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, thịt đỏ cũng rất giàu chất béo bão hòa, vì vậy bạn nên cho con tiêu thụ ở mức vừa phải và loại bỏ bớt chất béo thừa trước khi nấu. Ngoài thịt đỏ, các loại thịt khác như thịt gà, thịt heo cũng là lựa chọn lý tưởng để bổ sung protein cho bữa ăn hằng ngày.

5. Tôm

Tôm là thực phẩm có hàm lượng canxi vô cùng lớn, một trong những dưỡng chất thúc đẩy phát triển xương ở trẻ. Trung bình 100g tôm có thể bổ sung đến 1.120 mg Canxi, giúp xương chắc khỏe và phát triển tốt, thúc đẩy chiều cao tăng trưởng tối đa.

6. Cá

Cá là một trong các thực phẩm tăng chiều cao cho bé rất tốt, đặc biệt là cá hồi và cá ngừ – nguồn cung vitamin D và protein phong phú. Ăn nhiều cá hồi ở độ tuổi dậy thì sẽ giúp phát triển chiều cao tối đa. Cha mẹ có thể chế biến các món ăn với cá như: Cá hấp, cá rán, cá sốt… để làm phong phú thực đơn hàng ngày của trẻ.

7. Cá hồi

Là một loại cá béo chứa nhiều axit béo omega-3, một chất béo có lợi cho tim, rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển. Một số nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có liên quan đến sức khỏe của xương và có thể thúc đẩy quá trình luân chuyển xương để tối đa hóa sự phát triển.

Thêm vào đó, nếu cơ thể thiếu axit béo omega-3, các vấn đề về giấc ngủ ở trẻ em có thể tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là giai đoạn tuổi dậy thì.

 

8. Ngũ cốc

Ngũ cốc có thể không chứa nhiều canxi nhưng có thể cung cấp nhiều protein, chất xơ và magiê, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe của xương.

Bạn có thể cho trẻ sử dụng nhiều loại ngũ cốc khác nhau trong chế độ ăn uống để đa dạng món ăn, tăng sự ngon miệng. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt có thể kể đến như yến mạch, lúa mạch, và các loại hạt như kiều mạch và quinoa (hạt diêm mạch),…

9. Yến mạch

Bột yến mạch là một lựa chọn tốt cho việc tăng chiều cao của trẻ. Nó giàu protein và các dưỡng chất cần thiết giúp sửa chữa mô và xương, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chiều cao.

Đặc biệt, yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Chuyên gia khuyến nghị thêm khoảng 50 gram bột yến mạch vào bữa sáng hàng ngày để hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả hơn cho trẻ.

10. Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của mỗi gia đình. Với độ thanh mát, ngọt vừa, sữa đậu nành được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng, đậu nành là loại thực phẩm giàu Protein nhất trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, ngoài ra nó cũng có hàm lượng protein và khoáng chất lớn. Nếu muốn con cải thiện chiều cao nhanh, cha mẹ đừng quên bổ sung đậu nành vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ.

11. Các loại đậu

Đậu như đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh… không chỉ là nguồn thực phẩm giàu protein, mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác giúp tăng chiều cao cho bé. Đặc biệt, nếu bạn là người ăn chay, đậu là nguồn protein hoàn hảo thay thế cho thịt, cá, trứng trong thực đơn. Đậu cũng cung cấp canxi, sắt và vitamin B, giúp chống thiếu máu, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, từ đó hỗ trợ sự phát triển tối ưu của cơ thể, đồng thời tránh tình trạng chậm phát triển. Ngoài ra, đậu còn cung cấp chất xơ, đồng, magiê, mangan và kẽm, tất cả đều là những chất cần thiết giúp cơ thể phát triển và hoạt động mạnh mẽ.

12. Hạnh nhân

Để phát triển chiều cao nhanh chóng và tự nhiên, bố mẹ có thể chọn hạnh nhân làm bữa phụ dinh dưỡng cho bé. Hạnh nhân có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, cần thiết để cơ thể phát triển chiều cao. Bên cạnh việc bổ sung nhiều chất béo lành mạnh, hạnh nhân còn chứa nhiều chất xơ, mangan và magiê.

Hạnh nhân cũng rất giàu vitamin E, một loại vitamin tan trong chất béo có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể. Sự thiếu hụt loại vitamin quan trọng này cũng có thể dẫn đến nguy cơ còi cọc ở trẻ em.

13. Cà rốt: Lựa chọn tốt cho những món ăn tăng chiều cao

Cà rốt là một trong những loại rau củ rất phổ biến trong đời sống hằng ngày của mỗi người, giúp cung cấp lượng vitamin A dồi dào, bảo tồn lượng canxi trong xương và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Bố mẹ có thể cho con ăn cà rốt sống hoặc chế biến thành những thức ăn tăng chiều cao như trộn với các loại rau củ khác để làm món salad, sinh tố và nước trái cây.

14. Rau lá xanh

Rau bina, rau cải, cải xoăn, rau arugula, bắp cải hay đậu Hà Lan,… là những loại thực phẩm giàu canxi, sắt, magie, kali, chất xơ và vitamin như vitamin C, vitamin K. Vitamin K trong rau xanh có thể giúp tăng mật độ xương, hỗ trợ tăng trưởng xương và giữ vững chiều cao của cơ thể.

Ngoài các loại rau lá xanh, các loại rau củ cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

15. Khoai lang

Khoai lang là loại củ dân dã mà ai cũng từng được ăn trong đời, nhưng có thể ít ai biết rằng khoai lang còn là một loại thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ. Bên cạnh vị bùi, ngọt và thơm ngon, khoai lang còn rất tốt cho sức khỏe với hàm lượng carbohydrate, chất xơ và vitamin A dồi dào, có thể hỗ trợ chức năng của hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe của xương và giúp trẻ phát triển chiều cao một cách khỏe mạnh.

16. Trái cây giàu khoáng chất

Ngoài vitamin C, cam, dứa, kiwi,… được coi là những thực phẩm tăng chiều cao bởi chứa nhiều canxi và các khoáng chất khác cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của xương. Bổ sung đa dạng các loại trái cây vào chế độ ăn uống hằng ngày là lựa chọn tuyệt vời để cơ thể phát triển chiều cao tối ưu.

Chuối cũng là một loại trái cây giúp phát triển chiều cao hiệu quả. Không chỉ giàu dinh dưỡng, chuối còn là loại hoa quả có quanh năm, dễ dàng mua tại các chợ và siêu thị với giá rất rẻ.

Những Thực Phẩm Cần Hạn Chế

1. Đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm này thường chứa ít dinh dưỡng và nhiều chất béo, đường và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe nói chung và không tốt cho sự phát triển của trẻ.

2. Đồ uống có ga và đồ ngọt

Đồ uống này thường chứa nhiều đường và không cung cấp dinh dưỡng đáng kể, có thể ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển tổng thể của trẻ.

3. Thực phẩm giàu đường

Các loại thực phẩm giàu đường như bánh kẹo, bánh ngọt, kem… không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe khác và không tốt cho việc phát triển cao của trẻ.


Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện của cơ thể, bao gồm cả chiều cao. Bằng cách cung cấp cho trẻ một chế độ ăn cân đối, giàu dinh dưỡng và hạn chế các loại thực phẩm không tốt, bạn đang giúp con bạn có cơ hội tốt nhất để phát triển cao và khỏe mạnh. Hãy luôn lắng nghe ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch dinh dưỡng phù hợp nhất cho trẻ.

0705.94.9898
Chat Zalo